Nhìn đi đâu khi thuyết trình
Tôi thấy nhiều
người đứng trên bục trình bày chỉ chăm chăm nhìn vào bài soạn của mình, nếu
không nhìn vào đó thì họ đưa mắt nhìn lên trần nhà, hiếm thấy những lúc họ nhìn
trực diện khán giả. Cũng có những người phân bổ ánh mắt của mình ở bài soạn để
nắm được ý trình bày, đồng thời đảo mắt hướng về phía khán giả để tạo vẻ mình
đang nói với người nghe.
Riêng đối với tôi,
trong mọi bài thuyết trình, 90% ánh mắt của tôi dành cho khán giả, 10%
liếc nhìn những ý chính hoặc đề cương được in ra một cách rõ ràng,
sáng sủa, dễ thấy.
Người thuyết trình
giỏi luôn phải đọc hiểu được người nghe: xem ngôn ngữ cơ thể của họ biểu hiện
gì, họ có đón nhận những gì mình đang nói hay không.
Những điều này bạn
có thể hiểu được qua việc quan sát các dấu hiệu từ ánh mắt, nét mặt, hay tư thế
ngồi của khán giả: khoanh tay (điểm -) hay mở tay (+), cười (+) hay nhăn nhó
(-), ánh mắt nhìn về bạn (+) hay lơ đễnh nhìn về nơi khác (-), tập trung ghi
chú những điều quan trọng (+) hay ngồi làm việc riêng nào đó (-)… Quan sát
những dấu hiệu ấy sẽ giúp bạn điều chỉnh chiến thuật thuyết trình kịp thời.
Không chỉ nhìn để
đọc hiểu khán giả, mà bạn phải tạo cho người nghe luôn có cảm giác bạn
đang nói chuyện riêng với họ bằng cách nhìn khắp khán phòng, đừng bỏ
sót bất cứ góc nào. Nếu nói ở nơi đông người, bạn phải phân bổ thời gian cho
từng khu vực khán giả và di chuyển mắt theo nhiều hướng: từ bên trái, qua giữa,
đến bên phải; từ trên xuống dưới; từ gần đến xa…
Giữ được kết nối với người nghe suốt buổi nói chuyện là bạn đã nắm 80% thành công
của bài thuyết trình.
Nếu bạn cần hỗ trợ thêm các kỹ thuật, hãy tham dự khóa học Kỹ năng thuyết trình đặc biệt của Công
ty cổ phần Đào tạo S-WAY VIỆT NAM để được huấn luyện bởi các
chuyên gia hàng đầu về giao tiếp, thuyết trình, và diễn thuyết.
Chúng tôi cam kết hoàn trả 100% học phí nếu sau khóa học bạn cảm thấy
không hiệu quả!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét